Pages

Friday, June 12, 2020

อย.พบ "มีมีคอส แฮนด์" ผสมเมทิลแอลกอฮอล์ใน "เจลล้างมือ" เตือน ปชช.อย่าซื้อใช้ - มติชน

soncenos.blogspot.com
อย.พบ “มีมีคอส แฮนด์” ผสมเมทิลแอลกอฮอล์ใน “เจลล้างมือ”เตือน ปชช.อย่าซื้อใช้

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สิงห์บุรี ตรวจสอบบริษัท “ครีมเมอรี่พลัส” จำกัด เลขที่ 76 หมู่ที่ 6 ต.โพกรวม อ.เมืองสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี หลังตรวจพบว่าผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เจล “มีมีคอส แฮนด์ แซนนิไทเซอร์ พลัส” เลขที่ใบรับจดแจ้งเครื่องสำอาง 17-1-6300005783 ครั้งที่ผลิต (lot) 63065-16 วันที่ผลิต 21/02/2020 วันหมดอายุ 21/02/2022 ขนาด 450 มิลลิลิตร ของบริษัทฯ มีส่วนผสมของเมทิลแอลกอฮอล์ 70.90 %w/w

นพ.พูลลาภ กล่าวว่า บริษัทฯ ยอมรับว่าเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์มีมีคอส แฮนด์ แซนนิไทเซอร์ พลัส จริง โดยได้ซื้อวัตถุดิบแอลกอฮอล์ที่ใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง จากร้านจำหน่ายวัตถุดิบใน จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 2 ครั้ง และบริษัทฯ แจ้งว่าได้มีการตรวจสอบวัตถุดิบแอลกอฮอล์จากลักษณะทางกายภาพและใบรายงานผลตรวจวิเคราะห์ (COA) ของร้านจำหน่ายวัตถุดิบเท่านั้น ซึ่งตัวอย่างเครื่องสำอางที่ตรวจพบเมทิลแอลกอฮอล์ ผลิตจากวัตถุดิบที่สั่งซื้อในครั้งที่ 2 นอกจากนี้ ยังพบว่าบริษัทฯ มีการใช้ส่วนประกอบไม่ตรงกับที่จดแจ้งไว้ ทั้งนี้ทางบริษัทฯ ได้แจ้งความประสงค์เรียกคืนสินค้าดังกล่าว และดำเนินการยกเลิกเลขที่ใบรับจดแจ้งเครื่องสำอาง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

“อย.ไม่อนุญาตให้ใช้เมทิลแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมในการผลิตเจลล้างมือแอลกอฮอล์ เนื่องจากเป็นอันตรายต่อร่างกายรุนแรงมาก สามารถดูดซึมได้ทางผิวหนังและลมหายใจ ทำให้หลอดลม ลำคอ เยื่อบุตาอักเสบ หากหายใจหรือสัมผัสในปริมาณมากอาจทำให้ปวดท้อง เวียนหัว คลื่นไส้อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลำบาก การมองเห็นผิดปกติ และอาจตาบอดได้ หากตรวจพบจะถูกดำเนินคดีฐานผลิต นำเข้า หรือรับจ้างผลิตเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย และหากผู้บริโภคพบเห็นการกระทำผิดกฎหมาย สามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสเข้ามาได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือ ทาง Oryor Smart Application” นพ.พูลลาภ กล่าว

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้“บิ๊กตู่” ชมเปาะ ปชป.-ภท. ร่วมมือทำงานแก้ปัญหายาง จนเกษตรกรมีรายได้เพิ่ม

matichon

Let's block ads! (Why?)


June 12, 2020 at 03:45PM
https://ift.tt/3feyCt6

อย.พบ "มีมีคอส แฮนด์" ผสมเมทิลแอลกอฮอล์ใน "เจลล้างมือ" เตือน ปชช.อย่าซื้อใช้ - มติชน
https://ift.tt/3ciA1wM
Home To Blog

No comments:

Post a Comment