Pages

Thursday, August 20, 2020

ชาติไทยพัฒนา หนุนแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ ส.ส.ร. ต้องมีคนรุ่นใหม่ผสมรุ่นใหญ่ - ไทยรัฐ

soncenos.blogspot.com

“วราวุธ” เผย พรรคชาติไทยพัฒนา หนุนแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ตั้ง ส.ส.ร. ต้องมีคนรุ่นใหม่ผสมรุ่นใหญ่ พร้อมรับฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน ย้ำ ต้องไม่แตะหมวด 1 และ 2

วันที่ 20 ส.ค. 2563 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของพรรคชาติไทยพัฒนา ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า จากการที่พรรคชาติไทยพัฒนาได้เป็นจุดเริ่มต้นในการปฏิรูปการเมืองตั้งแต่เมื่อปี 2538 สมัยที่ นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี จึงคิดว่าแนวทางการใช้ ส.ส.ร. จะเป็นแนวทางเดินที่จะสามารถทำให้ช่วยลดแรงกดดันทางการเมืองในปัจจุบันได้ และหลายฝ่ายก็เรียกหา แต่การจะมี ส.ส.ร. ก็ต้องมีเงื่อนไขว่าในหมวดที่ 1 และหมวดที่ 2 จะต้องไม่มีการปรับปรุง จะต้องไม่ไปแตะต้อง เพราะเป็นสิ่งที่พวกเราคนไทยเคารพนับถือ

ในส่วนการแก้ไขมาตราอื่น ไม่ว่าจะเป็นที่มาของวุฒิสภา (ส.ว.) ก็ต้องมาหารือกัน เพราะ ส.ว.ชุดปัจจุบัน เกิดข้อครหาขึ้น แต่เมื่อมี ส.ว. ที่มีการเลือกตั้งขึ้นมาในสมัยนั้นทางพรรคชาติไทยพัฒนาก็จำได้ว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นสภาผัวเมีย สภาพ่อลูกบ้าง ก็เกิดข้อครหาเช่นกัน ฉะนั้นปัญหาเหล่านี้ทาง ส.ส.ร. จะต้องนั่งถกกันให้ดีว่าจะเอาอย่างไร จะเลือกหรือไม่เลือกต่างกันอย่างไร จะสอบถามความเห็นทั่วประเทศผ่านประชาชนหรือไม่ เพราะเราทุกคนเห็นมากันหมดแล้วทั้งเลือกตั้ง ส.ว. แต่งตั้ง ส.ว. ดังนั้นวันนี้จึงต้องถามกับสังคมไทยว่าอยากได้แบบไหน คนไทยคิดอย่างไร เป็นหน้าที่ของ ส.ส.ร. ที่จะตัดสินว่าที่มาของ ส.ว. จะเป็นอย่างไร การหาที่มาของ ส.ส.ร. จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ทั้งนี้ พรรคชาติไทยพัฒนา เห็นว่าถึงอย่างไรก็ต้องมี 2 สภา คือ สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา เพราะในหลายๆ ประเทศจะต้องมี 2 สภาเอาไว้คานกัน ตรวจสอบซึ่งกันและกัน

“แน่นอนว่า ส.ส.ร. จะต้องประกอบไปด้วยคนรุ่นใหม่ น้องๆ ที่ออกมาแสดงความเห็นกันมากมายในขณะนี้ จะต้องมีตัวแทนของพวกเขาขึ้นมา แต่ในขณะเดียวกัน พรรคชาติไทยพัฒนาเห็นว่าก็ต้องมีคนรุ่นใหญ่อยู่ด้วย อย่างที่หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาเคยพูดไว้ว่าประเทศชาติถ้าไม่มีคนรุ่นใหญ่ รุ่นคุณพ่อคุณแม่ก็คงจะมาไม่ถึงวันนี้ แต่ถ้าหากไม่มีคนรุ่นใหม่เข้ามาเสริมเราก็ไม่สามารถจะเดินต่อไปข้างหน้าได้ คนรุ่นใหญ่จะต้องยอมรับฟังความเห็นคนรุ่นใหม่ ในขณะเดียวกัน คนรุ่นใหม่ก็ต้องพยายามเข้าใจคนรุ่นใหญ่ด้วยเช่นกันว่าที่มาที่ไปของแนวความคิดต่างๆ นั้นมาได้อย่างไร”

นายวราวุธ เผยต่อไปว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเราทำมาหลายสิบครั้งแล้ว ครั้งนี้จะต้องตั้งเป้าให้ดีว่าท้ายที่สุดแล้วเราต้องการบริบทของสังคมไทยในอนาคตหลังจากโควิด-19 เป็นอย่างไร และต้องถอยกลับมาดูว่าเป้าประสงค์ของ ส.ส.ร. ชุดที่จะมีขึ้นนั้นควรจะออกมาในรูปแบบใด แต่ ส.ส.ร. ต้องมีความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ทั้งคนรุ่นใหม่และรุ่นใหญ่ต้องเข้าใจความต้องการ เหตุผลซึ่งกันและกัน

สำหรับคำถามว่า พรรคชาติไทยพัฒนา จะเสนอแนะให้นำข้อดีของรัฐธรรมนูญปี 2540 มาปรับใช้ในการแก้ไขปรับปรุงและธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ นายวราวุธ ตอบว่า รัฐธรรมนูญทุกฉบับมีทั้งข้อดีและข้อด้อย ฉบับปี 2540 ข้อดีมีมาก แต่ก็มีข้อด้อยเหมือนกัน แม้แต่รัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เราใช้กันอยู่ปัจจุบันข้อดีก็มี ข้อด้อยก็เยอะ ถ้าจะนำข้อดีของแต่ละฉบับมารวมกันแล้วศึกษาข้อด้อยของแต่ละฉบับว่าเป็นอย่างไรคงต้องเป็นบทบาทของ ส.ส.ร. ที่จะพิจารณาแนวทางดำเนินการ ส่วนเรื่องที่บางพรรคเห็นด้วยที่จะให้มีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ตามข้อเสนอของภาคประชาชนนั้น ยังตอบในขณะนี้ไม่ได้ ต้องดูสถานการณ์ในวันที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่างเสร็จว่าจะดำเนินการกันอย่างไร ขณะเดียวกันในวันเดียวกันนี้ พรรคชาติไทยพัฒนาได้มอบหมายให้ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา และผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นตัวแทนร่วมหารือเรื่องแก้ไขแล้วธรรมนูญในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล.

(ภาพจากเฟซบุ๊ก พรรคชาติไทยพัฒนา Chartthaipattana Party)

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


August 20, 2020 at 03:19PM
https://ift.tt/327QUY5

ชาติไทยพัฒนา หนุนแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ ส.ส.ร. ต้องมีคนรุ่นใหม่ผสมรุ่นใหญ่ - ไทยรัฐ
https://ift.tt/3ciA1wM
Home To Blog

No comments:

Post a Comment