Pages

Wednesday, July 15, 2020

กระดูกไก่ผสมคอนกรีต เหมาะกับงานเร่งแข็งตัว - ไทยรัฐ

soncenos.blogspot.com

ด้วยแต่ละวันกระดูกไก่จากอุตสาหกรรม และร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเหลือทิ้งมากมาย นายศุภศิษฐ์ สีลา นายคุณานนต์ แซ่บ้าง นายจิรายุส ยีสมัน และ นายนภัสรพี แสงสว่าง นักศึกษาภาควิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จึงมีแนวคิดที่จะนำกระดูกไก่มาผสมลงในคอนกรีต เพื่อเพิ่มมูลค่าแก้ปัญหา กระดูกไก่ที่เหลือทิ้ง มาสร้างมูลค่าและพัฒนาคุณสมบัติของคอนกรีต

โดยออกแบบส่วนผสมกระดูกไก่บดในคอนกรีต แล้วนำมาขึ้นรูปเป็นลูกบาศก์ขนาด 15×15×15 ซม. ก่อนจะทำการทดสอบคุณสมบัติทั้งทางกายภาพและทางกลวิธาน เพื่อเปรียบเทียบกับคอนกรีตทั่วไปตามมาตรฐาน ASTM และ BSI พบว่าใช้ทดแทนทรายได้เป็นอย่างดี

ว่าที่ร้อยเอก ดร.กิตติพงษ์ สุวีโร อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการฯ เผยว่า ผลการวิเคราะห์หาส่วนขนาดคละของมวลรวม กระดูกไก่บดมีค่าโมดูลัส ความละเอียดใกล้เคียงกับทราย สามารถผ่านข้อกำหนดของกรมทางหลวง และคอนกรีตจะมีค่าการยุบตัวที่น้อยลงเมื่อปริมาณของกระดูกไก่ปนเปื้อนสารฟลูออไรด์มากขึ้น

“ส่วนผลการทดสอบระยะเวลาการก่อตัวของซีเมนต์เพสต์ พบว่า ภายในกระดูกไก่มีส่วนผสมของสารฟลูออไรด์อยู่มากก็จะส่งผลให้ระยะเวลาก่อตัวของซีเมนต์เพสต์ใช้เวลาน้อยลง ในขณะที่อุณหภูมิจากปฏิกิริยาไฮเดรชันเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ดร.กิตติพงษ์ อธิบายเพิ่มเติมว่า นอก จากนี้ การที่กระดูกไก่มีช่องว่างในการดูดซึมสารฟลูออไรด์มาก จะทำให้คอนกรีตที่ได้มีค่าน้ำหนักต่อก้อน และความต้านทานแรงอัดลดลง รวมทั้งมีการดูดซึมน้ำที่เพิ่มขึ้นบ้าง สามารถนำไปใช้แทนทรายในการออกแบบและใช้งานได้เช่นเดียวกับคอนกรีตทั่วไป ทั้งยังเหมาะสำหรับใช้ในงานที่มีความต้องการเร่งการก่อตัวของคอนกรีต ให้เร็วมากขึ้น.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


July 16, 2020 at 07:01AM
https://ift.tt/32hIYFs

กระดูกไก่ผสมคอนกรีต เหมาะกับงานเร่งแข็งตัว - ไทยรัฐ
https://ift.tt/3ciA1wM
Home To Blog

No comments:

Post a Comment