Pages

Sunday, July 12, 2020

โคนมลูกผสมพันธุ์ใหม่ เลี้ยงได้ทุกภาคทั่วไทย - ไทยรัฐ

soncenos.blogspot.com

“พันธุ์โคนมจากต่างประเทศที่มีอากาศเย็นหากไม่ปรับสภาพพื้นที่เลี้ยงให้ใกล้เคียงแหล่งกำเนิด โคนมจะไม่ทนโรค สู้อากาศร้อนบ้านเราไม่ได้ และปริมาณน้ำนมยังไม่สม่ำเสมอ เพื่อให้การเลี้ยงโคนมเป็นอาชีพที่มั่นคง ไม่ต้องจัดการฟาร์มด้วยต้นทุนที่สูงมาก กรมปศุสัตว์จึงพัฒนาสร้างสายพันธุ์โคพันธุ์ใหม่ ให้มีคุณสมบัติเหมาะกับสภาพแวดล้อมของบ้านเรา ด้วยการใช้พ่อพันธุ์โฮลสไตน์ฟรีเชียน โคสายพันธุ์จากอเมริกาและแคนาดา พันธุ์ที่ให้ปริมาณน้ำนมสูงสุดในโลก ผสมกับแม่โคพันธุ์ลูกผสมบราห์มัน พื้นเมืองที่มีความสมบูรณ์พันธุ์ หากินเก่ง ทนร้อน ทนโรคแมลง ใช้เวลาปรับปรุงพันธุ์นาน 30 ปี”

น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ บอกถึงที่มาของโคนมสายพันธุ์ใหม่...โคนมพันธุ์ทรอปิคอล โฮลสไตน์ (TH) ที่เลี้ยงง่าย อายุการให้น้ำนมนาน ความสมบูรณ์พันธุ์สูง ทนสภาพอากาศเลี้ยงได้ทั่วทุกภาคในไทย เพราะหลังปรับปรุงพันธุ์สำเร็จ ปี 2560 ดร.สายัณห์ บัวบาน หัวหน้ากลุ่มวิจัยและประเมินพันธุกรรมสัตว์ สำนักเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ ได้นำน้ำเชื้อพ่อพันธุ์โคทรอปิคอล โฮลสไตน์ ไปผสมกับโคนมเพศเมียฟาร์มเกษตรกรในเชียงใหม่ เพชรบูรณ์ สุโขทัย สระบุรี ลพบุรี สระแก้ว นครราชสีมา ขอนแก่น จันทบุรี ชลบุรี กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และพัทลุง ปรากฏว่า แต่ละ พื้นที่ให้ปริมาณน้ำนมเฉลี่ยใกล้เคียงกัน

“หลายๆฟาร์มที่ใช้น้ำเชื้อพ่อพันธุ์โคจากต่างประเทศ ลูกโคสาวที่เกิดเมื่อตั้งท้องช่วงปีแรกปริมาณน้ำนมมาก แต่มักทนอากาศบ้านเรา ไม่ได้ โดยเฉพาะช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. โคนมบางตัวยืนลิ้นห้อย กินอาหารได้น้อย ปริมาณน้ำนมลดลง ส่วนลูกวัวที่ออกมา หากเลี้ยงทดแทนฝูงต้องปรับสภาพที่อยู่ โรงเรือนต้องสบาย ที่นอนต้องดี ยิ่งช่วงอากาศเปลี่ยนแม่โคจะป่วยง่าย ไม่เหมือนกับลูกโคที่ใช้น้ำเชื้อกรมปศุสัตว์ จะเข้ากับสภาพอากาศบ้านเรา”

นายจินดา ปิ่นทอง เจ้าของฟาร์มสุมาลี ต.ทรัพย์จำปา อ.ท่าหลวง จ.ลพบุรี บอกถึงผลสัมฤทธิ์ที่ได้จากการเลี้ยงโคนมลูกผสมสายพันธุ์ใหม่ว่า...ขณะนี้ภายในฟาร์มมีโคนม 80 ตัว เป็นวัวตั้งท้อง วัวเด็ก และวัวรุ่น 38 ตัว ที่เหลือเป็นแม่รีดนม 42 ตัว แต่ละวันมีปริมาณน้ำนม 720 กก.ต่อวัน หรือเฉลี่ย 17.14 กก.ต่อตัวได้ปริมาณน้ำนมสูงกว่ามาตรฐานไทยที่ตั้งเป้าไว้ 15 กก.

สำหรับการดูแลแม่โคสาวท้องแรก จินดา บอกว่า หลังคลอดลูกช่วง 3 เดือน ต้องให้อาหารอย่างเพียงพอตามสูตรอาหารที่เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์แนะนำ แต่ละวันให้โปรตีนสูง 21-25 เปอร์เซ็นต์ อาหารข้น 10 กก. ข้าวโพดหมัก 4 กก.กากถั่วเหลือง 1 กก. เปลือกมันล้าง 4 กก. สูตรนี้จะทำให้แม่โคท้องแรกให้น้ำนม 20-25 กก.ต่อวัน ระยะการเป็นสัตว์ครั้งต่อไปผสมติดง่าย และให้ปริมาณน้ำนมเฉลี่ยสูงกว่ามาตรฐานของประเทศไทย.

เพ็ญพิชญา เตียว

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


July 13, 2020 at 07:30AM
https://ift.tt/2WeA7jX

โคนมลูกผสมพันธุ์ใหม่ เลี้ยงได้ทุกภาคทั่วไทย - ไทยรัฐ
https://ift.tt/3ciA1wM
Home To Blog

No comments:

Post a Comment